วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

อาจารย์วิทย์จุฬาฯ จี้ดีเอสไอสอบการซื้อ GT 200 เข้าข่ายฉ้อโกง




            จุฬาฯ 19 ก.ค.-นักวิชาการคณะวิทย์  จุฬาฯ อยากให้ขยายผลสอบ GT 200  เป็นการถูกฉ้อโกง  เพราะคนผิดจริง ๆ คือ คนที่มาหลอกขาย  แต่คนซื้ออาจทำไปด้วยเจตนาสุจริตใจ ระบุตอนนี้ดีเอสไอชี้มูลแค่การฮั้วประมูล  พร้อมเปิดเผยควรตรวจสอบเสื้อเกราะที่ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ  อาจทำให้เจ้าหน้าที่ไม่ปลอดภัย

          ผศ.ดร.เจษฎา  เด่นดวงบริพันธ์  อาจารย์จากคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ซึ่งเป็นผู้ที่ร่วมตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพของเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT 200 และ ALFA 6 ว่ามีความผิดพลาดในการตรวจหาวัตถุระเบิด เปิดเผยกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สรุปผลการสอบสวนกรณีทุจริตการจัดซื้อ       เครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT 200 และ ALFA 6 พร้อมทำหนังสือแจ้งหน่วยงานรัฐ 13 แห่งว่า  อาจถูกหลอกลวงหรือฉ้อโกงจากบริษัทผู้ขายและผู้ผลิตในต่างประเทศว่า เรื่องดังกล่าว หากมองว่าเป็นการดำเนินการที่ล่าช้าไปหรือไม่  ต้องยอมรับว่าล่าช้า  เพราะสำนักข่าวต่างประเทศได้มีการนำเสนอเรื่องดังกล่าวมากว่า 3 ปีแล้ว  ขณะนี้ตำรวจอังกฤษเพิ่งจะนำตัวเจ้าของส่งฟ้องศาลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ประเด็นที่ดีเอสไอชี้มูลความผิด ยังเป็นแค่เรื่องการจัดซื้อจัดจ้างที่มีราคาแพง และเข้าข่ายการฮั้วประมูล  แต่ยังไม่สรุปว่าเป็นลักษณะของการฉ้อโกง

          ผศ.ดร.เจษฎา  เปิดเผยว่า โดยส่วนตัวคิดว่าความเข้าใจเรื่องนี้ยังคลาดเคลื่อน  การออกไปยอมรับผิดหรือประกาศเลิกใช้เครื่องดังกล่าว ทั้งที่ผลการตรวจสอบทั้งของต่างชาติ  และประเทศไทย  ก็ชี้ชัดเจนว่าเครื่องดังกล่าวไม่มีประสิทธิภาพ  การขายเครื่องดังกล่าวจึงเข้าข่ายการฉ้อโกง  อย่างไรก็ตามไม่อยากให้ตามตรวจสอบคนที่ซื้อมาใช้เพราะเชื่อว่าทำไปโดยสุจริตใจ  และคนผิดจริงๆ คือคนที่มาหลอกขาย  และอยากให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์และเป็นบรรทัดฐานให้การจัดซื้อจัดจ้างเครื่องมือสำคัญต่างๆ ของหน่วยงานรัฐจะต้องมีการพิสูจน์ถึงประสิทธิภาพ ว่ามีความคุ้มค่าหรือไม่ หากไม่มั่นใจ ควรจะตรวจสอบซึ่งกันและกันในหน่วยงานที่จะมีการจัดซื้อเช่นเดียวกัน  และควรใช้กลไกที่มีอยู่เข้าไปตรวจสอบหรือขอความร่วมมือจากนักวิชาการ  เช่น  กระทรวงกลาโหม  มีสถาบันเทคโนโลยีทหาร สามารถตรวจสอบได้

"ผมมองว่าการจัดซื้อจัดจ้างในเรื่องของประสิทธิภาพที่น่าห่วงที่สุดตอนนี้คือเสื้อเกราะ  ซึ่งมีความจำเป็น ในหลายหน่วยงานและขาดแคลนอยู่  เช่น ตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.)  ที่กำลังถูกสับเปลี่ยนไปดูแลเขาพระวิหาร  เสื้อเกราะ ที่เจ้าหน้าที่ใช้อยู่พบว่าหลายตัวก็ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ  จะเป็นอันตรายต่อเจ้าหน้าที่ อยากให้หน่วยงานรัฐหางบประมาณเข้าไปดูแล  ไม่เช่นนั้นจะมีปัญหาเรื่องความปลอดภัย" อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ กล่าว  .- สำนักข่าวไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น