วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Google ฉลองครบรอบ 115 ปี แอมีเรีย แอร์ฮาร์ต





 วันนี้กูเกิ้ลดอทคอม มีดูเดิ้ลสวย ๆ มาให้หาคำตอบกันอีกครั้งแล้ว คราวนี้มาในรูปแบบของเครื่องบินยุคแรก ๆ และมีนักบินหญิงยืนเด่นเป็นสง่าคู่เครื่องบินอยู่ด้วย งาน นี้แม้จะไม่คลิกไปดูเฉลย ก็พอจะเดาออก กูเกิ้ลวันนี้ฉลองครบรอบวันเกิดของผู้หญิงสักคนที่เกี่ยวข้องกับการบินแหง ๆ วันนี้กระปุกดอทคอมจึงขอนำเรื่องราวเกี่ยวกับผู้หญิงคนนี้มาฝากกันจ้า

          สำหรับผู้หญิงที่เป็นที่มาของดูเดิ้ลในกูเกิ้ลวันนี้ คือ แอมีเรีย แมรี แอร์ฮาร์ต นักบินหญิงชาวอเมริกันคนแรก ๆ ของสหรัฐฯ ที่ทุบสถิติผู้หญิงค นแรกที่ขึ้นบินโดยสารข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก และบินเดี่ยวเองในปี พ.ศ. 2475 แต่กลับหายสาบสูญอย่างเป็นปริศนาหลังจากนั้นเพียง 5 ปี ระหว่างทำสถิติบินรอบโลก

          แอมีเรีย แอร์ฮาร์ต เกิดเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2440 ที่เมืองแอตชิสัน รัฐแคนซัส ของสหรัฐฯ และเติบโตมาด้วยการเลี้ยงดูของปู่ ซึ่งเป็นผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางเมืองแอตชิสัน โดยเธอมีสภาพจิตใจคล้ายกับผู้ชายตั้งแต่ยังเด็ก และกลายเป็นทอมบอย ก่อนจะเริ่มสนใจเรียนรู้ด้านการบินเมื่อย่างเข้าสู่วัยรุ่น

          หลังจากมีโอกาสเรียนรู้และฝึกการบินมาบ้างแล้ว เธอก็ซื้อเครื่องบินปีกสองชั้นเป็นของตัวเองขณะอายุได้ 25 ปี และทำการบินได้สูงถึง 4.2 กิโลเมตร ซึ่งนั่นทำให้เธอกลายเป็นนักบินสตรีที่บินสูงที่สุดในโลก และเป็นนักบินหญิงที่ดีที่สุดในสหรัฐฯ ซึ่งทำให้เธอเริ่มมีชื่อเสียงขึ้นมานับตั้งแต่นั้น 

          จากนั้นเธอก็ได้รับการทาบทามเป็นผู้โดยสารบินกับ วิลเมอร์ ชุลท์ และผู้ช่วยหลุยส์ กอร์ดอน ซึ่งมันทำให้เธอมีชื่อเสียงมากขึ้นไปอีก และได้รับการต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่ แถมยังมีโอกาสได้เข้าพบประธานาธิบดี แคลวิน คูลิดจ์ ด้วย และต่อมา เธอก็ได้พบกับเจ้าของสำนักพิมพ์ชื่อ จอร์จ พัทนัม ที่ตีพิมพ์หนังสือเกี่ยวกับการบินให้กับเธอ เขาทั้งเชียร์ทั้งผลักดันให้เธอมีชื่อเสียงมากขึ้น และด้วยความสนิทสนม จึงทำให้เขาและเธอตกลงปลงใจแต่งงานใช้ชีวิตด้วยกันในที่สุด

          ต่อมาในปี พ.ศ. 2471 เธอก็ได้ทุบสถิติการบินสูงของตัวเอง โดยการบินครั้งใหม่นี้ สามารถบินสูงได้ถึง 5.6 กิโลเมตร จากนั้นเธอก็บินเดี่ยวอีกหลายต่อหลายครั้ง จนสามารถครองสถิติการบินระดับโลกต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก

          จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2479 แอมีเรียก็ผุดไอเดียที่จะบินรอบโลก และในปีต่อมา เธอออกบินรอบโลกพร้อมกับ เฟรด นูแนน ซึ่งได้รับเลือกเป็นต้นหนในการบินครั้งนี้ แต่ยังไม่ทันที่แอมีเรียจะบินรอบโลกได้สำเร็จ เครื่องบินของเธอก็หายสาบสูญไปอย่างไร้ร่องรอย ขณะที่เหลือระยะทางอีกเพียง ไม่ถึง 10,000 กิโลเมตร และการสูญหายไปของเครื่องบินเธอในครั้งนี้ ก็กลายเป็นที่ฮือฮามาก สหรัฐฯ ได้ทุ่มเงินหลายล้านบาทในการค้นหาเธอ แต่ก็ไม่พบ กระทั่งหลังจากนั้น 2 ปี (ในปี พ.ศ.2482) ทางการก็ประกาศว่าเธอเสียชีวิต ขณะที่การหายสาบสูญของเธอก็ยังคงเป็นปริศนาเรื่อยมาจนถึงวันนี้



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก manasota.us.mensa.org , quitecontinental.files.wordpress.com , google.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น