วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ช่วยหนูด้วย

นางน้ำอ้อย บุกบุญ อายุ 37 ปี ชาวบ้าน อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี ได้ร้องถึงจากสื่อมวลชนช่วยให้ความช่วยเหลือลูกสาววัย 8 ขวบ ซึ่งป่วยเป็นโรคประหลาด ปัสสาวะไหลตลอดเวลาไม่หยุด ทำให้เริ่มส่งผลต่อวิถีชีวิตในสังคมของเด็กหญิงแล้ว

ด.ญ.อัมพร บุกบุญ อายุ 8 ปี นักเรียนชั้นประถมปีที่ 2 โรงเรียนบ้านคอดยาง ป่วยเป็นโรคประหลาด มีอาการปัสสาวะไหลซึมออกมาไม่หยุด ทั้งเวลากลางวันและกลางคืน ซึ่งอาการนี้เป็นมาตั้งแต่แรกเกิด ทำให้ปัจจุบัน ด.ญ.อัมพร เริ่มไม่มีเพื่อนที่โรงเรียนร่วมเล่นด้วย เพราะกลิ่นปัสสาวะจะติดตัวคนอื่น
นางน้ำอ้อย เล่าว่า เคยพาลูกสาวไปหาหมอในเมืองอุทัยธานีมาแล้ว แต่ไม่มีหมอเฉพาะทาง จึงถูกส่งไปวินิจฉัยโรคที่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และพบว่ามีสาเหตุเกิดจากสายมดลูกกับท่อปัสสาวะเป็นสายเดียวกัน ต้องรอให้มีอายุมากกว่านี้ ถึงจะสามารถผ่าตัดแยกออกจากกัน ซึ่งอาการในลักษณะแบบนี้สามารถพบได้ 1 ต่อ 1,000 คน
นางน้ำอ้อย ยังบอกอีกว่า ทางแพทย์จุฬาฯ ก็ได้นัดลูกสาวไปตรวจอาการอยู่เป็นระยะ แต่ทุกครั้งที่ไปต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก ต้องค้างคืนอยู่ในกรุงเทพฯ 4-5 วันต่อครั้ง ประกอบกับฐานะที่บ้านก็ยากจน ตนเองก็สงสารลูกสาวเหลือเกิน อยากให้หายจากโรคนี้โดยเร็ว กลัวจะเป็นปมด้อยกับเด็ก
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน ด.ญ.อัมพร ต้องสวมผ้าอ้อมแพมเพิสอยู่ตลอดเวลา โดยจะเปลี่ยนวันละ 2 ครั้ง เนื่องจากไม่มีกำลังเงินซื้อได้มากนัก ทางโรงเรียนก็ช่วยบริจาคแพมเพิสอีกทาง แต่ ด.ญ.อัมพร ก็เริ่มมีอาการเป็นผื่นคันตามโคนขา และเป็นเชื้อราในร่มผ้า อีกทั้งกลิ่นปัสสาวะเริ่มรบกวนบรรยากาศภายในห้องเรียนของเพื่อนๆ ทางคุณครูก็รู้สึกสงสารและเห็นใจ เคยมีหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือแต่ปัจจุบันก็หายเงียบไปเสียแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น